The art of speed

John Ketchell ได้วาดภาพความเร็วของรถยนต์ Ferrari รุ่นคลาสสิกและยี่ห้ออื่น ๆ ที่ทุกคนต่างรู้จักกันดี

                Alexander Calder กล่าวว่า “การแต่งสีช่วยให้ภาพดูเหมือนเคลื่อนไหวด้วยความเร็วได้” ในปี 1932 และงานที่ Calder กำลังพูดถึงนั้นเป็นผลงานชิ้นเอกของเขา แต่คำพูดในวันนั้นเป็นเหมือนการแนะนำศิลปะของ John Ketchell จิตรกรแห่งความเร็ว

                John บอกกับผมว่า “ผมชอบวาดภาพที่เกี่ยวกับความเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบิน, ม้าหรืออะไรก็ตามที่ใช้ความเร็ว แต่รถยนต์คือสิ่งที่ผมรักที่สุดเพราะผมสามารถยืนวาดภาพรถยนต์ได้นานกว่าสิ่งอื่นเสมอ”

                John ได้มองเห็นถึงพรสวรรค์ของเขาการยืนอยู่หน้าผืนผ้าใบที่แสดงให้เห็นถึงการแข่งที่ Marko/Van lennep ในรถ Porsche 917K และ Posey/Adamowicz ในรถ 512M ที่ระเบิดพลังในช่วงเช้าของการแข่งขัน 24 Hours of Le Mans ในปี 1971 ซึ่งคุณจะเห็นถึงการเคลื่อนไหวของภาพนี้

                งานของ John ดูเหมือนจะเป็นการฝืนกฎของฟิสิกส์ ภาพวาดของเขาไม่ได้แสดงถึงช่วงเวลานั้นได้มากนัก การตวัดแปลงพู่กันหลายร้อยครั้งรวมกันทำให้เกิดภาพเคลื่อนไหวขึ้น เวทมนตร์ทั้งหมดเกิดขึ้นในห้องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ใน Preston ที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์เครื่องมือ

                “ผมสามารถวาดรูปได้เสมอ” พร้อมยักไหล่ “และแน่นอนว่าผมสนใจในรถยนต์มาโดยตลอด ตอนผมอายุสี่ขวบพ่อแม่ของผมซื้อรถยนต์รุ่นหนึ่งให้นั่นก็คือ Delahaye และผมจำภาพนั้นได้ดี หลังจากนั้นไม่นานผมก็เริ่มจริงจังกับมัน หลังจากเลิกเรียนผมได้สมัครเรียนเกี่ยวกับวิศวกรรมเพิ่มเติมและแน่นอนว่าผมสนุกกับการใช้ดินสอและกระดาษในการวาดมากกว่าในเวิร์คช็อป ในช่วงเวลานั้นโรงเรียนศิลปะชื่อดังใน Preston นั่นคือ Harris School of Art หลาย ๆ คนสมัครเรียนเพราะชื่นชอบซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นเดียวกัน พวกเราได้รับการสอนวาดภาพในรูปแบบต่าง ๆ ความทรงจำที่ดีของผมคือผมได้รับรางวัลนักเรียนดีเด่นแห่งปีดังนั้นผมต้องทำงานให้ออกมาดีที่สุดในทุก ๆ ครั้ง”

                อาชีพของเขาในฐานะนักวาดภาพและนักออกแบบในวัย 52 ปี เขาได้กลายเป็นศิลปินเต็มเวลาและแน่นอนว่าเขาต้องสร้างผลงานที่เขารักไปพร้อม ๆ กัน

                “การสร้างผลงานด้วยการใช้อะคริลิกเป็นเหมือนการลองผิดลองถูกของผม เมื่อผมเริ่มต้นวาดภาพหลาย ๆ คนพูดถูกมีหลายคนสนใจที่จะซื้อมัน แต่ผมคิดว่าพวกเขาอาจจะเบื่อมันผมจึงเริ่มทำผลงานใหม่ ๆ ขึ้นมาให้น่าสนใจกว่าเดิม”

                 สีถูกป้ายบนผืนผ้าใบอย่างรวดเร็ว โดยแต่ละผลงานถูกร่างโดยใช้การอ้างอิงจากแหล่งอ้างอิงต่าง ๆ เช่น หนังสือ, นิตยสาร, เว็บไซต์ คลังภาพจำนวนมากที่ John ได้ถ่ายเอาไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น Silverstone และ Goodwood  

                เขารังสรรผลงานจากรูปถ่ายเกือบทั้งหมดเพื่อความสะดวก แต่รถส่วนใหญ่ที่เขาต้องการจะวาดไม่มีให้เห็นได้โดยทั่วไปหรืออาจจะไม่อยู่ในรูปแบบเดิมที่มันเคยเป็น

                “แบบที่ผมชอบคือรถ GP ในช่วงทศวรรษที่ 1930 และรถสปอร์ตในยุค 60 และ 70” เขายังกล่าวต่อว่าเนื่องจากรถหลาย ๆ รุ่นหายากและหลาย ๆ คันถูกทำขึ้นใหม่เขาจึงต้องหาแหล่งอ้างอิงจากหลายสถานที่ เพื่อสร้างภาพที่เหมือนที่สุดในช่วงเวลานั้น ๆ

                “รถที่จอดทิ้งไว้มักจะถูกถ่ายภาพอย่างมืออาชีพและความละเอียดสูงของภาพจะเป็นประโยชน์อย่างมากเมื่อคุณอยากดูสัดส่วนต่าง ๆ ของตัวรถ แต่ผมก็ยังคงต้องการภาพแบบนั้นเพื่อทำผลงานออกมาให้สมจริงที่สุดถึงแม้ว่าจะไม่มีแหล่งอ้างอิงที่สมบูรณ์เท่าที่ควรก็ตาม”

                รูปวาดโดยทั่วไปจะมีขนาด A4 หรือใกล้เคียง การใช้พู่กันในการสร้างภาพเคลื่อนไหวและความเร็วเป็นเหมือนการทดลอง ในทุก ๆ ครั้งที่เขาจะเริ่มวาดภาพจะมีขั้นตอนในการทำคือ เลือกรถที่จะวาดหลังจากนั้นค้นหารูปถ่ายจากแหล่งอ้างอิงต่าง ๆ หลังจากนั้นสร้างภาพร่างขนาดเล็กปรับขนาดเล็กน้อยและเพิ่มสีของภาพเพื่อให้สวยงามมากยิ่งขึ้นและเริ่มวาด

                ผมยกภาพที่ผมชื่นชอบที่เขาวาด มันเป็นภาพ Night Vision ที่งดงามจาก Le Mans 24 ชั่วโมง ปี 1970 รถ NARTentered 512S ของ Sam Posey และ Ronnie Bucknum ที่ทะลุสายฝนผ่านความมืดมิดในสนาม มีเพียงที่ปัดน้ำฝนหน้าเพียงชิ้นเดียวที่คอยสู้กับละอองฝนที่พุ่งเข้าใส่กระจกรถโดยมีนักขับระดับตำนานอยู่หลังพวงมาลัย

                “นั่นเป็นภาพกว้าง ๆ ที่ผมต้องการให้รถอยู่ในเฟรมโดยมีบรรยากาศของการแข่งขันครบถ้วน แต่มันกลับดีกว่าที่ผมจินตนาการไว้ การวาดภาพ 512 เป็นเรื่องสนุกสำหรับผม รวมไปถึง P ซีรีส์ สำหรับ 250 SWB และ GTO เป็นรถที่มีรูปทรงที่แปลกประหลาดและเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์เช่นกัน”

                “งานแต่ละงานต้องใช้เวลาในการทำมันออกมา การวาดของผมขึ้นอยู่กับอารมณ์ในแต่ละวัน หลาย ๆ ครั้งที่ผมรู้สึกไม่อยากวาดภาพรถยนต์และได้เปลี่ยนไปวาดภาพคนหรือม้าแทน เพื่อไม่ให้รู้สึกว่าเบื่อกับการวาดภาพสิ่งของอย่างเดียวทั้งวัน”

                อันที่จริงผลงานของเขาเป็นที่ต้องการของนักสะสมมานานพอสมควร ในหมู่ของนักสะสมมีคุณ Luca di Montezemolo ที่เป็นผู้แขวนผ้าใบที่เป็นผลงาน Ketchell ไว้ในที่ทำงานเก่าของคุณ Enzo ผู้ก่อตั้ง Ferrari ในช่วงเวลานั้น

                ผมถามเขาเกี่ยวกับอสูรกายแบบจำลองของเขานั่นคือรถ GT40 ที่มีกำลังแรงม้าสูงสุดถึง 440 แรงม้า เครื่องยนต์ V8 ขนาด 5.7 ลิตร ที่สร้างขุมพลังโดย GTD ‘ใช่มันยังอยู่ที่นี่’ เขาตอบพร้อมพยักหน้า แต่มันไม่สามารถขับออกไปได้ เพราะในสมัยนี้มีกล้องจับความเร็วอยู่ทุกที่เขาจึงไม่สามารถใช้ความเร็วบนท้องถนนได้อีกต่อไป สำหรับรถยนต์ที่เขาใช้ในชีวิตประจำวันนั่นคือ Mercedes C63 S Estate ซึ่งเป็นรถยนต์สมัยใหม่ที่มีเสียงดุดันเช่นกัน

                Ultimate Challenge เป็นภาพวาด 312 PB ที่คว้าชัยชนะใน Targa Florio ในปี 1972 ซึ่งปรากฎบนผนังใน Historic Car Art พร้อมกับภาพที่วาดใหม่อีกสี่ภาพให้ผู้ชื่นชอบผลงานศิลปะได้เชยชมงานศิลป์นี้

                ต้องขอขอบคุณ Historic Car Art ซึ่งนำเสนอผลงานที่หาชมได้ยากของ John รวมไปถึงภาพต้นฉบับ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Historiccarart.net

Share

Leave a Reply